Những lỗi thường mắc phải khi chăm sóc làm chết cây mai vàng

Cây mai là một loại cây dễ trồng và có thể phát triển tốt ở nhiều vùng đất khác nhau trên cả nước. Tuy nhiên, để cây phát triển mạnh mẽ và cho hoa đẹp đúng dịp Tết, chúng ta cần áp dụng nhiều kỹ thuật chăm sóc đặc biệt. Trong thời gian gần đây, việc nuôi cây mai cổ thụ để chơi dịp Tết ngày càng được ưa chuộng, khiến mỗi cây mai có giá trị rất cao. Vì vậy, mỗi cây mai chết do chăm sóc sai cách đều gây tổn hại lớn. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các nguyên nhân hàng đầu khiến cây mai vàng suy yếu và chết.


Sai cách tưới nước: Hiện tượng cây mai bị ngập nước do lỗ ở đáy chậu bị bít hoặc chất trồng thoát nước kém sẽ gây hại, làm cây mai bị thối rễ và chết.

Đất trồng không đúng: Đất trồng cây mai cần có đặc tính tơi xốp, không quá khô và giữ được độ ẩm để cây hút nước. Trong chậu trồng cây hoa mai vàng, không nên trộn đất công thức giá thể chuẩn gồm 50% xơ dừa, 30% trấu sống và 20% cát.

Độ sâu của đất trồng: Đất trồng phải đủ sâu để giữ cho cây vững chắc, tránh bị lắc lư khi gặp gió bão, gây tổn thương cho rễ cây. Đất trồng cần có vi sinh vật có lợi để bộ rễ hấp thụ đạm, có thể bổ sung vi sinh vật bằng phân hữu cơ hoặc phân vi sinh.

Sử dụng phân bón không đúng: Cây mai cần một công thức phân bón phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Khi mới xả tàn, cây cần nhiều phân đạm để phát triển cành lá. Khi cần phát triển bộ rễ, cần sử dụng phân NPK với hàm lượng lân cao hơn. Trong giai đoạn ra hoa, cây cần nhiều kali. Nên tuỳ thuộc vào thời điểm trong năm mà sử dụng loại phân bón phù hợp.

Quá liều phân bón: Lượng phân bón cần bón phù hợp với tình trạng của cây, tránh việc bón quá nhiều làm cây bị cháy. Khi cây có rễ rậm rạp, cần bón nhiều phân. Khi cây ít lá, bón ít hơn. Khi cây mới xả tàn hoặc lá còn non, tuyệt đối không bón phân. Nên chú ý bón phân loãng hơn liều lượng ghi trên bao bì và chia thành nhiều lần.

Sử dụng quá nhiều thuốc kích rễ: Không nên sử dụng quá nhiều thuốc kích rễ, chỉ nên sử dụng sau khi cây mới xả tàn để giúp cây hồi phục. Sử dụng quá nhiều thuốc kích rễ sẽ gây hại cho đất trồng và cây.

Chất lượng nước tưới: Nước tưới ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của cây. Không nên tưới cây mai bằng nước chua, tốt nhất là sử dụng nước mưa, nước sông, nước ao hồ để tưới cây và tránh sử dụng nước máy hoặc nước nhiễm phèn.


Vị trí đặt cây: Khi cây mới xả tàn hoặc ra lá non, nên đặt cây ở nơi có bóng mát hoặc che phủ bằng lưới đen. Khi lá cây đã già, cần đặt cây ở nơi có ánh nắng 100% để cây phát triển tốt. Mỗi tháng, nên xoay hướng chậu cây để cây phát triển đều từ các hướng.

Vị trí đặt chậu: Đặt chậu cây ở một nền đất cao ít nhất 20cm, tránh đặt chậu trên nền gạch hoặc xi măng để tránh làm nóng rễ và gây khó khăn cho việc phát triển rễ làm tăng trị 

giá mai giống nhị ngọc toàn

.

Tạo hình cây: Cây mai nên được tạo hình thành dạng nón lá hoặc tán thông để cây có thể hứng nắng tốt nhất.

Đó là một số lỗi khi chăm sóc cây mai vàng mà chúng ta cần tránh để đảm bảo cây mau phát triển và không bị chết. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc cây mai của mình.

Sign In or Register to comment.