Làm cách nào để chăm sóc cây mai vàng ở miền Bắc

Cây mai vàng không kén đất trồng. Có thể trồng mai cổ thụ thành công trên đất thịt, đất cát pha, sét pha, đất phù sa, đất đỏ bazan, thậm chí đất có lẫn đá sỏi.

Mỗi giống cây có cách trồng riêng. Có những giống đòi hỏi kỹ thuật cao, trồng đúng kỹ thuật để cây cho năng suất cao sau này. Nhưng cũng có những giống cây có cách trồng đơn giản. Trồng mai theo cách đơn giản là để cây sống và ra hoa. Tuy nhiên, trồng cây mai để ghép cành, uốn thế tạo cây mai kiểng cổ, cây mai ghép nhiều màu sắc, hoặc cây mai bonsai tuyệt đẹp thì đòi hỏi kiến thức và kỹ thuật.


Dưới đây là một số cách chăm sóc cây mai vàng ở miền Bắc:

Tưới nước: Cây mai chịu nắng hạn nhưng không chịu hạn cao. Trong mùa nắng, cần chăm sóc tưới nước. Đối với cây mai trồng ngoài vườn, nên tưới nước mỗi ngày hoặc cách ngày một lần. Tưới nước thẳng vào gốc và xịt nước nhẹ nhàng lên tán lá. Nên tưới vào sáng sớm hoặc chiều mát. Trong mùa mưa, mai trồng trong vườn có thể không cần tưới nước, trừ khi có nhiều ngày nắng gắt kéo dài. Cây mai trồng trong chậu thường dễ khô nước do chậu chứa ít đất, nên cần tưới nước mỗi ngày, hai lần trong ngày.

Bón phân: Cây mai cần được bón phân, đặc biệt đối với cây trồng trong chậu. Sau khi tỉa cành để tạo dáng, cần bón phân để cây sinh trưởng tốt về cành lá và phát triển trị giá mai vàng hoành 60. Khi đó, cây mai cần lượng đạm và lân nhiều hơn, kali ít. Có thể sử dụng phân Đầu Trâu NPK 20-20-15TE và xới đất để bón phân. Lượng phân mỗi lần không cần nhiều, khoảng 40-50g cho mỗi chậu chứa 50-60kg đất. Cần tưới đủ nước thường xuyên. Bón phân 2-3 lần mỗi tháng cho cây. Nếu lá cây quá đậm, có thể giảm số lượng và số lần bón phân.

Trong mùa mưa từ tháng 6-10 dương lịch, có thể sử dụng phân NPK Đầu Trâu 13-13-13TE để bón, mỗi lần bón 40-50g cho mỗi chậu chứa 50-60kg đất, cách nhau 15-20 ngày. Bón phân trên cung cấp đủ chất đa lượng và vi lượng cho cây mai. Khi thay đất hoặc sau 3-4 tháng kể từ lần thay đất, có thể bón thêm phân chuồng như phân bò, heo, gà vịt đã ủ kỹ, kết hợp với tro trấu.

Diệt cỏ dại và sâu bệnh: Cỏ dại cần được tiêu diệt để không ăn chất bổ từ phân. Diệt cỏ trước mùa mưa hàng năm. Cây mai có khả năng kháng bệnh cao, ít bị sâu rầy phá hại, nhưng vẫn cần quan sát và tiêu diệt sâu khi phát hiện. Một số loại sâu và rầy gây hại cho cây mai là sâu đục thân, rầy bông, sâu tơ, sâu nái.


Lặt (trẩy) lá mai: Thời gian trẩy lá mai không nhiều, tốt nhất hoàn thành trong một ngày. Nếu kéo dài, cây mai sẽ không nở hoa đúng ngày. Có hai cách trẩy lá mai: cầm lá trẩy ngược ra sau, tốn ít sức nhưng dễ kéo theo vỏ cành làm hư hại nụ hoa và cành; cách thứ hai là cầm lá kéo theo chiều của lá, không gây xước vỏ cây nhưng tốn nhiều sức và có thể đứt đoạn đọt non.

Để cây mai trổ hoa đúng, cần trẩy sạch lá non và lá già, chỉ cần đảm bảo không gẫy ngọn cành.

Lưu ý: Trồng mai ở miền Bắc nên chọn nơi nhiều nắng, tránh tưới quá ẩm. Nên tưới bằng các loại nước không lên men như nước trắng, nước vo gạo, nước bể phốt hoặc nước ốc ngâm trong. Nếu biết kỹ thuật thiến đào, áp dụng cho mai vàng giá sỉ. Thời gian thiến là đầu mùa hè, khoảng tháng 4 dương lịch. Uốn tỉa và hãm cho cây mai ở miền Bắc cũng dễ và tương tự như đào và mai ở miền Nam, nhưng thời gian hãm dài hơn. Cây mai ở miền Bắc mất thời gian để định hình thân cây, uốn từ 6 tháng đến 1 năm để có khuôn. Tỉa bấm ngọn nên thực hiện khoảng 2 lần mỗi năm, thường vào tháng 2 âm lịch và tháng 8 âm lịch. Thời gian từ khi tỉa lá đến khi mai nở hoa là khoảng 50-60 ngày, tùy theo điều kiện nhiệt độ.

Sign In or Register to comment.