Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Mai Vàng Ngày Tết

Hoa Mai từ lâu đã trở thành biểu tượng của mùa xuân, mang lại cảm giác vui tươi, phấn khởi cho mọi người. Mỗi khi hoa Mai nở rộ là mỗi khi lòng người hớn hở, báo hiệu mùa xuân đang đến. Hoa Mai không chỉ đẹp mà còn mang ý nghĩa sâu sắc trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Để hoa Mai nở đúng dịp Tết và duy trì sức khỏe sau Tết, việc chăm sóc cây mai vàng rất quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách xử lý hoa Mai ra hoa trước Tết và cách chăm sóc cây sau Tết.

Kỹ Thuật Xử Lý Mai Vàng Ra Hoa Trước Tết

1. Xử Lý Mai Vàng Ra Hoa Trước Tết

Để cây Mai nở hoa đúng thời điểm mong muốn, cần áp dụng đồng bộ các biện pháp bón phân, xiết nước và tuốt lá (lặt bỏ lá Mai).

Xiết phân và xiết nước: Bắt đầu từ đầu tháng 10 Âm lịch (AL) cho đến cuối tháng 11 AL. Từ ngày 10 tháng 12 AL, quan sát cây và thời tiết để tính toán thời gian tuốt lá.

Tuốt lá: Trong điều kiện tự nhiên, cây Mai sẽ rụng lá vào cuối mùa đông. Sau khi lá rụng, các mầm hoa sẽ bắt đầu bung lớp vỏ trấu. Nụ xanh sẽ nở rộ từ 6 – 7 ngày sau khi bung vỏ trấu, do đó cần quan sát đặc điểm của mầm hoa và dự báo thời tiết để tính toán thời gian tuốt lá sao cho mầm hoa bung vỏ trấu vào khoảng ngày 22, 23 tháng 12 AL là đẹp nhất.

Đặc Điểm Mầm Hoa

Đầu tháng 12 AL: Nếu thấy các mầm hoa to tròn như quả trứng, có 2 – 3 vỏ trấu bao bên ngoài, tuốt lá vào khoảng ngày 16 – 17 tháng 12 AL.

Mầm hoa còn thon: Tuốt lá sớm hơn, khoảng ngày 15 – 16 tháng 12 AL để kích thích cây tập trung nuôi mầm hoa.

Diễn Biến Thời Tiết

Nhiệt độ cao, trời nắng tốt: Cây sẽ nhanh ra hoa, nên tuốt lá trễ hơn. Ngược lại, tuốt lá sớm hơn khoảng 1 – 2 ngày.

Tình Trạng Của Cây

Cây sinh trưởng khỏe, cành lá sum suê: Thường sẽ chậm ra hoa, cần áp dụng các biện pháp ép cây ra hoa sớm.

Trường hợp tuốt lá trễ: Ngắt đọt non, phun ướt những mầm hoa chưa bung vỏ trấu vào những lúc trời nắng, tưới nước ấm vào gốc, dùng đèn áp cao thắp sáng vào khoảng 7h – 8h tối để kích cây ra hoa sớm hơn từ 2 – 3 ngày.

Cây yếu, tự rụng lá trước: Kiềm hãm lại, tránh để cây ra hoa quá sớm và bỏ lỡ khoảng khắc đẹp nhất cho ngày Tết. Tuốt lá vào khoảng ngày 20 tháng 12 AL, dùng vải đen bao trùm cây, đặt nước đá gần gốc, đặt cây ở nơi râm mát và xới xáo nhẹ đất ở gốc để làm đứt 1 ít rễ con của cây.

====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về mai vàng có bao nhiêu loại

2. Chăm Sóc Cây Mai Vàng Sau Tết

Chăm Sóc Sau Tết

Trong Tết, cây Mai bung nở những cánh hoa rực rỡ, tiêu tốn nhiều năng lượng, nên sau Tết cây sẽ bị kiệt sức và yếu đi. Nếu trồng trong chậu, chuyển cây ra trồng trên đất để cây có không gian phát triển và phục hồi nhanh hơn. Nếu không thể chuyển ra ngoài, thay mới 1/3 lượng đất trong chậu cây mai vàng bổ sung phân bón hữu cơ Vbio (50 -100g/gốc) và nấm đối kháng Trichoderma Vbio (20 -50g/gốc) và tưới nước giữ cho đất luôn ẩm.

Bón Phân và Tưới Nước

Bón Phân

Phân hữu cơ Vbio: Tùy kích cỡ cây mà điều chỉnh lượng phân bón.

Bón lót: Lượng phân bón chiếm khoảng 1/10 lượng đất trồng, trộn đều với đất trước khi trồng, liều lượng 70 – 100g phân hữu cơ/gốc Mai.

Bón thúc: Sau trồng khoảng 10 – 15 ngày, cây ra rễ mới thì bón thúc phân, khoảng 150 – 170g cho cây cỡ nhỏ (cao khoảng 40 – 50 cm). Cách 20 – 30 ngày bón thúc lại, nếu cây lớn thì tăng lượng phân và khoảng cách giữa mỗi lần bón.

Lưu ý: Không bón sát gốc, rải xung quanh và tưới đẫm nước. Không xới xáo đất khi bón để tránh đứt rễ gây nhiễm trùng.

Khi Mai Đã Cho Hoa Ổn Định

Hàng năm: Bón phân hữu cơ Vbio từ 7 – 12 kg/gốc vào các đợt sau khi tàn hoa (sau Tết), cắt tỉa cành, đầu mùa mưa, giữa mùa mưa và trước khi Mai nở hoa khoảng 1 – 1,5 tháng.

Bón nấm đối kháng Trichoderma Vbio: Tăng sức đề kháng cho cây, giúp khống chế các bệnh hại vùng rễ, liều lượng 50 -100g/gốc Mai.


Tưới Nước

Cây mai vàng ở bến tre chịu hạn tốt, nhưng không nên để cây khát nước lâu. Giữ cho đất ẩm nhưng không ngập nước.

Ngày nắng: Tưới mỗi ngày một lần hoặc cách ngày, dùng vòi tưới thẳng vào gốc và xịt nước với tia nhỏ lên khắp tán lá vào buổi sáng (8h – 9h).

Mùa mưa: Không cần tưới, chú ý đất thoát nước tốt.

Trồng chậu: Tưới nước mỗi ngày, vì đất trong chậu khô nhanh. Tưới 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng (8h – 9h) và buổi chiều (4h – 5h).

Cắt Tỉa Cành Tạo Tán

Cắt tỉa cành giúp tránh sâu bệnh phát sinh. Khoảng 2 tháng cắt tỉa một lần, cắt bỏ cành tăm, cành yếu, sâu bệnh, cành mọc dày trong tán, cành vươn dài cắt ngắn lại chừa khoảng 4 – 5 nách lá.

Làm Cỏ và Phòng Trừ Sâu Bệnh Hại

Làm Cỏ

Trồng chậu: Cỏ nhỏ có thể để lại, không cạnh tranh dinh dưỡng nhiều, giúp giữ ẩm cho đất. Cỏ cao, to cắt ngang để hạn chế phát triển, giữ lại phần rễ giúp giữ ẩm, giữ đất.

Trồng ngoài: Làm sạch cỏ quanh gốc, không để cỏ dại mọc cao, quá dày trong phạm vi bán kính tán cây. Cỏ nhỏ, không đáng kể có thể chừa lại.

Phòng Trừ Sâu Bệnh Hại

Sâu cắn lá, sâu đục thân, nhện đỏ, rệp mềm: Bắt bằng tay, dùng vòi xịt nước mạnh đánh bật rệp mềm.

Giai đoạn cây trổ nụ hoa: Đặc biệt chú ý kiến, rệp mềm, sâu ăn tạp. Tránh sử dụng thuốc BVTV, phòng ngừa từ khâu chọn giống, đất trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật, theo dõi cây thường xuyên.

Trồng cây cách xa nhau: Tạo độ thông thoáng, không để môi trường cho sâu bệnh phát sinh.

Cây Mai vàng là nét đặc trưng của Tết ở miền Nam, là loại cây phong thủy có giá trị và được mọi người xem trọng. Tết Nguyên Đán luôn là khoảng thời gian được mong chờ nhất trong năm. Thiếu đi màu vàng của Mai giống như thiếu đi sự chúc phúc, may mắn của thiên nhiên. Hãy cùng trồng và chăm sóc cây Mai vàng đúng kỹ thuật để có những ngày Tết thật trọn vẹn và như ý, đầy tài lộc.


Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.

Sign In or Register to comment.